PDA

View Full Version : Ăn chay với cuộc sống hiện tại


arsenal.hp133
21-09-2015, 03:56 AM
Ăn chay một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có cội nguồn từ thực vật, có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng; tuyệt đối không dùng các loại thịt để chế biến thức ăn. Trước đây, ăn chay dường như chỉ được áp dụng với lý do về tôn giáo, nghi lễ, thì ngày nay, ăn chay đã trở thành chế độ sinh hoạt của nhiều người, bởi lý do về y tế, khoa học và dinh dưỡng.

Ăn chay-tu tại tâm

Với những người theo đạo phật ở việt nam, ăn chay là bắt buộc, là thể hiện của lòng từ bi. Phật giáo cấm sát sinh, do đó, nếu ăn những thức ăn được chế biến từ các loài vật cũng xem như đã phạm giới luật. Ăn chay chính là rèn luyện cho con người sự hiền lành, tốt đẹp, yêu thương loài vật, rộng hơn là yêu thương sự sống của những kẻ khác.

Thức ăn của Đạo Phật chủ yếu được làm từ rau quả, các loại nấm, đậu hũ, các loại tương. Tuyệt đối đồ ăn chay cũng không được nêm nếm gia vị là mắm, dầu động vật, đôi đũa nấu đồ ăn mặn cũng không được gắp vào chén ăn chay…
http://raungon.com.vn/wp-content/uploads/2014/10/an-chay-1-300x225.png
Ăn chay là một cách để tu tâm (Nguồn:internet)

Mâm cơm chay luôn có vẻ thanh tịnh và sơ sài, cũng giống như lối sống khổ hạnh mà đức phật đã răn dạy. Người ta sẽ quen với nếp ăn ấy, không bị hấp dẫn hay thèm thuồng những thịt thà, cá mắm, và rộng hơn, có thể tiết chế bản thân trước những sự lôi cuốn ngoài cuộc sống.

Với các tín đồ Thiên Chúa Giáo, ăn chay không quá khắt khe. Việc ăn chay là biểu lộ cho một cuộc sống hòa bình giữa con người và loài vật, những loài sinh vật sống và hoạt động dưới một bầu trời. Theo lịch sử phát triển của Thiên Chúa Giáo, quan điểm về việc ăn chay cũng ít nhiều thay đổi. Thời cận đại, theo quy định của Công Giáo Roma đề cao tinh thần của việc ăn chay thì ngày Thứ Tư Lễ Tro ngày Thứ Sáu Tuần Thánh và tất cả các ngày thứ sau trong tuần buộc các tín đồ từ 14 đến 60 tuổi phải giữ chay và kiêng thịt. Đến ngày nay, luật này được nới lỏng và chỉ buộc giữ chay – kiêng thịt vào Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Đôi khi, ăn ít hơn hoặc ăn đạm bạc hơn bình thường cũng được cho là một hình thức ăn chay, ăn kiêng.

Như vậy dù theo tôn giáo nào, việc ăn chay cũng nhằm mục đích răn mình, rèn luyện một tâm hồn thanh tịnh, hướng thiện và yêu thương cuộc sống an bình.

“Đùi gà” trong bữa ăn chay

Trong những bữa ăn chay ở các nhà hàng, người ta có thể thưởng thức “đùi gà”, “sườn”, “nem” hết sức sinh động và thú vị bất ngờ. Tất cả đều được chế biến từ thực phẩm chay như đậu hũ, nấm, khoai, rau củ. Dưới bàn tay khéo léo của người đầu bếp, một mâm cơm chay hoàn toàn có thể có sự xuất hiện hình ảnh những món ăn mặn hấp dẫn thông thường.
http://raungon.com.vn/wp-content/uploads/2014/10/an-chay-2-300x225.png
Việc biến hóa các thực phẩm chay cũng có nhiều ý kiến khác nhau (Nguồn:internet)

Một số người kịch liệt phản đối việc ăn những thực phẩm chay có hình dạng đồ mặn. Theo đó, ăn chay là tu tâm, là tĩnh tâm, biểu hiện lòng thành kính từ sâu thẳm của tâm thức. Nếu ăn mặn mà lòng tĩnh tâm, vẫn tốt hơn là ăn đồ chay nhưng trong tâm vẫn còn rối, không chống lại được sự hấp dẫn của việc ăn uống. Khi đó, trong lòng chưa quyết tâm thì ăn mặn hợp lý hơn.

Đối lập, có người cho rằng ăn chay cũng là giúp con người sống khỏe, việc tạo hình thức ăn không ảnh hưởng gì đến tâm trí của họ. Thức ăn nhìn hấp dẫn thì bữa ăn sẽ sinh động, ngon miệng hơn, đó cũng là điều mà nhiều người mong muốn.

Ăn chay như một phương thức thanh lọc

Đến thời ký hiện nay, ăn chay không còn giới hạn trong tôn giáo hay văn hóa mà đã phổ biến rộng rãi trên thế giới.rất nhiều nghiên cứu khoa học trong 20 năm qua đều cho thấy ăn chay có lợi cho sức khỏe, vì giảm nguy cơ mắc các bệnh “hiện đại”. Chế độ ăn chay, do sử dụng nhiều rau quả, thường hàm chứa ít chất béo và cholesterol hơn chế độ ăn mặn ăn chay và ăn nhiều rau quả còn giảm nguy cơ tai biến mạch máu não đến 22%. Ngoài ra, ăn chay còn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ruột, và phổi so với chế độ ăn mặn.
http://raungon.com.vn/wp-content/uploads/2014/10/an-chay-3-300x230.png
Ăn chay theo chế độ là một cách tăng cường sức khỏe (Nguồn:internet)

Phải chăng vì như thế nên ăn chay đã vượt ra ngoài giới hạn ban đầu là thuộc về tôn giáo hay tín ngưỡng? Và con người đã lựa chọn nhiều cách thể hiện cho phù hợp với sở thích và lối sống riêng của mình. Xét cho cùng, ăn chay đã trở thành một nét đẹp trong cuộc sống hiện đại, nhịp đời tấp nập hiện giờ.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại: raungon.com.vn